Thi công đường
ở Việt Nam thường gặp phải những vấn đề sau
1) Do lớp địa chất ở Việt Nam
Đặc biệt ở khu vực sông Cửu Long và
khu vực sông Hồng là nơi có lớp địa chất yếu yêu cầu công tác xử lý nền đất phải
thật thận trọng. Công tác xử lý nền tốn nhiều thời gian, độ sâu của việc xử nền
của ta thường lớn 20-30 m, hiện nay chúng ta thường sử dụng bấc thấm kết hợp với
lu nèn để xử lý nền đất yếu, hiện nay chúng ta cũng đã làm chủ được công nghệ sản
xuất bấc thấm nên giá thành cũng đã rẻ đi so với nhập khẩu. Do lớp địa chất phức
tạp khả năng kiểm soát còn gặp khó khăn.
2) về vật liệu xây dựng
Để xây dựng trong khâu lựa chọn vật
liệu chúng ta chưa kiểm tra kĩ tính chất cơ lý của đá, cát. Mỗi một mỏ đá chúng
có tính chất cơ lý khác nhau. Trong khi đó chúng ta thường xuyên khai thác vật
liệu gần khu vực công trường mà ko có sự kiểm tra kĩ càng để tiết kiệm chi phí
xây dựng.
3) về tiêu chuẩn thiết kế
Tiêu chuẩn thiết kế thì chưa có sự
phân biệt giữa các vùng, như vùng nóng, vùng lạnh. Khi mà độ chênh lệch nhiệt độ
mặt đường giữa các vùng chênh nhau khá lớn. Mà giữa các vùng chúng ta áp dụng luôn một tiêu chuẩn
để thiết kế.
Ngoài ra còn gặp nhiều yếu tố khác như con người, quá trình khai thác - bảo trì,...
Bài viết theo
sự kể lại. Mong các bác thông cảm.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét